Du lịch Việt Nam tụt hạng khỏi Top 10, bài toán để trở lại nơi đáng đến trên thế giới

Việt Nam từng được xem là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh và di sản văn hóa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, du lịch Việt Nam có dấu hiệu tụt hạng trên bảng xếp hạng toàn cầu. Để đưa du lịch Việt Nam trở lại vị trí xứng đáng trên bản đồ du lịch thế giới, cần giải quyết nhiều vấn đề nan giải

Du lịch Việt Nam từng là những điểm đáng đến nhất thế giới
Du lịch Việt Nam từng là những điểm đáng đến nhất thế giới

Lý do du lịch Việt Nam tụt hạng so với thế giới

Theo công bố mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành của Việt Nam hiện đứng thứ 59/119 với điểm trung bình 3,96/7 trong bảng xếp hạng. Nếu so với thống kê của hai năm trước, đây là sự tụt hạng đáng kể khi Việt Nam đã tụt 7 bậc.

Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành là bản nâng cấp của chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch công bố hai năm một lần, dựa trên bối cảnh mới sau đại dịch COVID-19. Bộ chỉ số dựa trên 5 nhóm chính gồm môi trường hoạt động; chính sách và điều kiện hỗ trợ; cơ sở hạ tầng; động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch và cuối cùng là sự bền vững của du lịch. Đi vào chỉ tiêu cụ thể, 5 nhóm chỉ số trên chia thành 17 lĩnh vực như an ninh, an toàn; y tế và vệ sinh; chính sách mở cửa; hạ tầng du lịch, vận chuyển; tài nguyên tự nhiên, văn hóa; bền vững của môi trường.

Năm nay, điểm yếu của du lịch Việt Nam là hạ tầng dịch vụ. Với chỉ số này, du lịch Việt Nam chỉ đạt 2,2 điểm, xếp hạng 89/119 trên toàn thế giới. Đây cũng là số điểm thấp nhất của Việt Nam trong 5 nhóm chỉ số của Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành.

Trao đổi với VOV2, ông Hoàng Quốc Hoà, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, kết quả xếp hạng này chưa phản ánh thật sự chính xác thực tế của du lịch Việt Nam và nguyên nhân có thể là do diễn đàn kinh tế thế giới chưa cập nhật đầy đủ những dữ liệu thống kê mới nhất.

“Đơn cử như chỉ số về mức độ mở cửa du lịch Việt Nam là xếp thứ 80/119, thuộc nhóm trung bình thấp của thế giới. Chỉ số này gồm 4 chỉ số thành phần, trong đó yêu cầu về thị thực nhập cảnh được đánh giá dựa trên báo cáo của tổ chức du lịch thế giới từ năm 2015. Như vậy là quá lạc hậu, khi Việt Nam đã có những cải thiện lớn về chính sách thị thực từ giữa tháng 8 năm ngoái như: cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, nâng thời hạn tạm trú từ 30 ngày lên 90 ngày và thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho công dân của cả nước được miễn thị thực vào Việt Nam. Hay là chỉ số tác động kinh tế xã hội xếp thứ 115/119, tức là gần như đội sổ, do diễn đàn kinh tế thế giới đã lấy số liệu từ các năm 2020, 2021, 2022, quãng thời gian mà Việt Nam gần như tập trung toàn lực để phòng chống dịch Covid-19, cho nên chưa thể đầu tư cũng như tập trung cho phát triển du lịch là điều tất yếu”, ông Hoàng Quốc Hoà phân tích.

Bài toán nào để giúp du lịch Việt Nam trở lại nơi đáng đến trên thế giới

Việt Nam cần chuyển mình để du lịch trở lại đường đua thế giới
Việt Nam cần chuyển mình để du lịch trở lại đường đua thế giới

Để du lịch Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và phát triển một ngành du lịch bền vững, điều cần thiết lúc này là phải hoàn thiện chính sách, xây dựng và thực thi chiến lược du lịch toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá và truyền thông hiệu quả. Cùng với đó bảo tồn và bảo vệ môi trường và văn hóa, tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm du lịch đa dạng, độc đáo, tăng cường hợp tác giữa các ngành khác…

1. Phát triển hạ tầng du lịch Việt Nam

  • Cải thiện cơ sở hạ tầng: Đầu tư vào giao thông (sân bay, đường bộ, đường sắt), hệ thống lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ), và các tiện ích phục vụ du lịch (nhà hàng, khu vui chơi).
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ: Đào tạo nhân lực du lịch có chuyên môn và kỹ năng phục vụ tốt, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dịch vụ khách hàng.

2. Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, thiên nhiên

  • Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên: Thực hiện các biện pháp bảo tồn các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn thiên nhiên.
  • Phát triển du lịch bền vững: Đảm bảo việc khai thác du lịch không gây hại đến môi trường và cộng đồng địa phương.

3. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch 

  • Phát triển các loại hình du lịch mới: Du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực.
  • Quảng bá các điểm đến ít nổi tiếng: Khám phá và phát triển những điểm đến mới, ít được biết đến để giảm tải cho các điểm du lịch truyền thống.

4. Quảng bá và tiếp thị hiệu quả

  • Chiến lược quảng bá mạnh mẽ: Sử dụng các kênh truyền thông hiện đại, mạng xã hội để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.
  • Tổ chức sự kiện và hoạt động quảng bá quốc tế: Tham gia và tổ chức các sự kiện du lịch quốc tế để thu hút du khách nước ngoài.

5. Chính sách hỗ trợ và quản lý

  • Chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp du lịch: Miễn giảm thuế, hỗ trợ vốn vay để doanh nghiệp du lịch phát triển.
  • Tăng cường công tác quản lý nhà nước: Quản lý chặt chẽ về giá cả, chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn cho du khách.

6. Ứng dụng công nghệ trong du lịch Việt Nam

  • Phát triển các ứng dụng du lịch thông minh: Ứng dụng di động hỗ trợ du khách trong việc đặt dịch vụ, tìm kiếm thông tin.
  • Chuyển đổi số trong quản lý và dịch vụ du lịch: Sử dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm của du khách.

Bằng việc tập trung vào các giải pháp trên, Việt Nam có thể khôi phục và nâng cao vị thế của mình trên bản đồ du lịch thế giới, thu hút nhiều du khách hơn và phát triển bền


THÔNG TIN LIÊN HỆ DỊCH VỤ
Công ty TNHH Môi Trường & Xây Dựng Hà Thành

Địa chỉ: số 51 Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

Website: congtymoitruongxanh.com.vn

Fanpage: Dịch Vụ Hút Hầm Cầu – Thông Cống Nghẹt – Nạo Vét Hố Ga

Đường dây nóng: 093.222.0000

DỊCH VỤ CÓ TẠI ( HÀ NỘI-TP.HCM-HẢI PHÒNG-BÌNH DƯƠNG-QUẢNG NINH-QUẢNG BÌNH )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *